Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nói gì khi Khá bảnh được đưa vào đề thi

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 11 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đưa nhân vật Khá “bảnh” – một “hiện tượng mạng” vào câu hỏi nghị luận xã hộ đang nhận được nhiều luồng ý kiến tranh luận trái chiều. Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết đã nắm bắt thông tin sự việc và có chỉ đạo.

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 8/4, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở đã nắm được thông tin dư luận quanh đề thi gây tranh cãi này và đang chỉ đạo các bộ phận phía dưới báo cáo.

Theo ông, một đề thi nghị luận xã hội mang tính thời sự thường nhận được nhiều ý kiến bàn luận. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo đối với các đề bài kiểm tra trở lên, nên có đề thi mở để tạo tính sáng tạo, năng động của học trò.

“Nhiều người nhận định đề tuy đưa hình tượng Khá “bảnh” vào có cái hay và cũng nhiều người cho rằng đề như vậy là dở. Ở góc độ quản lý giáo dục, “cái mở” nếu sai về quan điểm chính trị và chuyên môn thì phải xử lý nhưng cái gì ổn thì sẽ động viên thầy cô phát huy.

Nếu cái gì cũng “trái chiều” thì thầy cô không dám năng động. Tinh thần chung của Sở là vậy, nếu kiểm tra có sai phạm phải kiểm điểm rút kinh nghiệm còn cái tốt thì khuyến khích.

Chúng tôi tôn trọng chuyên môn, Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ có bộ phận chuyên môn để đánh giá về đề thi này và có những chỉ đạo tiếp theo”, ông Trường cho hay.

Nội dung đề thi môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2018 – 2019 của Trường THPT Kiến Thụy

Như Dân trí đưa tin, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2018 – 2019 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng), trích một bài báo, và có câu nêu về hiện tượng mạng Khá “bảnh”.

Cụ thể câu 1 (3 điểm): Hiện tượng mạng Khá “bảnh” với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái.

“Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá “bảnh”, SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy “múa quạt”, còn được dân mạng gọi với cái tên “VinaHey”.

Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng, nhưng điều khó hiểu là Khá “bảnh” lại có một lượng “fan” hâm mô rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtube cá nhân cũng có hơn 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải “chào thua”.

Đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng được đề cập trong bài viết.

Y kiến về việc đưa Khá “bảnh” vào đề thi

Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, đề thi học sinh giỏi của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên đưa hình tượng Khá “bảnh” vào đề thi.

Nhiều người cho rằng, câu Nghị luận xã hội đề cập đến một hiện tượng đời sống – nhân vật Khá “bảnh” đang nổi lên trên mạng xã hội và thu hút một bộ phận giới trẻ quan tâm là sự cập nhật, sáng tạo bởi “một bài nghị luận cần nhất tính thời sự”.

Bạn Lưu Đình Võ nhận xét: “Bao nhiêu năm bao nhiêu thế hệ đều thuộc và thi về chủ đề tác phẩm chí phèo của Nam Cao, vậy đề thi về nhân vật Khá bảnh mà nhà trường đề xuất không có gì là nguy hại. Trước mắt, nhân vật này là có thật và có gây tầm ảnh hưởng cho giới trẻ. Vậy qua cuộc thi này chắc chắn chùng ta sẽ nắm được chính xác quan niệm của giới thanh – thiếu niên. Tôi thấy trường hợp này các thầy cô đã làm một việc đột phá mới theo hướng thực tế để các em liên hệ bản thân tôi ủng hộ cách ra đề này”.

Tuy nhiên, cũng đông đảo ý kiến cho rằng, với một đề thi học sinh giỏi thì cách đưa hiện tượng Khá “bảnh” để yêu cầu bàn luận là điều không nên làm vì nó như “con dao hai lưỡi”.

Bạn Sơn Hoàng bình luận: “Rất thực tế, nếu nó làm thay đổi tư duy của các em thì tốt, còn nếu làm cho mọi chuyện đi theo chiều hướng khác thì khá là tồi tệ”.

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/kha-banh-vao-de-thi-hoc-sinh-gioi-van-giam-doc-so-gddt-hai-phong-noi-gi-20190408181618337.htm